Header Ads

Ano ang masamang epekto ng walang Breakfast?

The most important meal of the day is Breakfast.




“MAS MAHALAGA TALAGA ANG BREAKFAST SA LAHAT”


Nung College ako pagpapasok ako hindi ako nagbe-breakfast lalo na pag morning class ako. Minsan late pa ako nagigising sa morning kaya wala na akong time mag-breakfast. Lunch na ang kain ko niyan after class, kaya nalilipasan ako ng gutom lagi noon.
Hanggang sa nakaranas ako ng habang nasa class ako sobrang namimilipit na ko sa sakit ng tiyan. Punta ako ng clinic para humingi ng gamot sa sakit binigyan ako ng nurse sa clinic namin ng 2 tablet of kremil-s na sabay iinumim. Binalewala ko lng yung sakit ko hanggang sa every morning ko nararamdaman sakit ng tiyan ko na nasusuka ako na parang nadudumi. Ganun yung feeling.



Dumating din sa point na every morning paggising ko namimilipit ako sa sakit ng tiyan, nagsusuka ako every morning yung sinusuka ko sobrang paet na then color yellow na ung sinusuka ko. Yung feeling na aayaw ka na sumuka dahil masakit at hirap kana sumuka pero ayan pdn susuka at susuka ka pdn hanggang sa lumabas ung acid. After kong sumuka ng sumuka maghapon lng akong nakahiga dahil nakakapanghina.
Lagi ako naoospital dahil sa sakit ko na “peptic ulcer at acidic”.

Yung ganitong sakit matagalan na gamutan, at babalik at babalik pa din sya pag naabuso mo sarili mo sa mga bawal na kainin at inumin. Bawal din sobrang kain.

March 19,2018 (Monday)
Sumakit na naman sikmura ko after namin kumain sa Chinatown, nasobrahan ako sa kain.
Nagpacheck up ulit ako dahil 4 days na sumasakit tiyan ko. As in di na ako makagalaw dahil sa kirot. Today nagpa-ultrasound ako sa upper abdominal. Yung result “gastritis”.


Gastritis is inflammation of the lining of the stomach. It may occur as a short episode or may be of a long duration. There may be no symptoms but, when symptoms are present, the most common is upper abdominal pain.

PS:
Gusto ko lang na maging aware kayo. Wag na wag kayong magpapalipas ng gutom. Wag na wag kakalimutang mag-breakfast araw-araw.
Sobrang hirap ng ganitong sakit. Mahal magpa-ospital plus mahal ang mga gamot.

No comments

Powered by Blogger.