Header Ads

Nang dahil sa PUYAT at STRESS | Hindi niya akalain na ganito ang mangyayari sa kanya

Sa mga taong mandidiri lang o Gagawin katatawanan to wag niyo ng Subukan tignan dahil hindi biro yung pinagdaanan ko! Hindi ito simpleng sakit.


My long long journey.. 😯 hindi ko po alam kung paano at saan ako mag sisimula mag kwento sa inyo ng worst experience ko grabe sobrang Depressed ako in the past 2 months as in nawalan nako ng pag asa habang tumatagal lalo na hindi alam ng karamihan kung anong nangyayare saakin bilang na tao lang ang nakakaalam kung ano bang nangyayare saakin. ang daming tanong kung paano saan galing? Kahit ako sa sarili ko sobrang dami kong tanong bakit ganito tong sakit na to?? but sobrang maraming salamat po sa mga taong laging nag papalakas ng loob ko na gagaling ako!! Kailangan ko lang mag tiwala at tulungan ang sarili ko.

Sobrang nahihiya akong ipaalam ang sakit na to bawat may mag tatanong saakin ano daw nangyare saakin? palagi kong sinasabe Allergy lang po so iniisip nila simpleng allergy lang ang meron ako. Pero eto na nga kailangan ko lang lakasan ang loob ko para ipost to dahil sobrang nakaka depressed sa twing nakikita ko to. gusto ko lang din maging aware kayo na meron palang sakit na ganito.

Findings po saakin ay pityriasis rosea unknown cause daw po sabe nun una kong derma. Pero tinanong niya ako kung lagi ba akong puyat. Ano daw pinag kaka abalahan ko. Ayun yun business ko po 😭 grabe bumaba daw immune system ko need ko na daw bumawi ng tulog at mag take ng vitamins.
Pityriasis rosea 3 to 6 months bago mawala to sa katawan at wala pa daw silang gamot para dito hindi po siya nakakahawa. Grabe ang swerte ko no? Walang gamot 😭 so tiis tiis lang talaga labanan. If may tanong pa kayo tungkol sa sakit na yan search niyo nalang po sa google at nasa pictures un ibang kwento ko about sa kanya.

Nasa bawat picture kung saan siya nag start hanggang sa dumami ng dumami. 😭 Sobrang hirap ng pinagdaanan ko hindi biro. Halos 3 Months Akong hindi Nakakatulog ng Maayos dahil sa sakit na to pati pamilya ko laging puyat saakin dahil Wala akong magawa kundi Umiyak ng umiyak wala eh hindi ako tinatablan ng pampa antok na gamot. At pampawala ng kati hindi umeepekto! Walang gamot sa sakit na to. Kundi lakas ng loob at haba ng pasensya. Pero may dahilan si lord kung bakit ako nagkaroon ng ganito sa buong katawan ko. Alam ni lord na kaya ko tong lampasan! At siguro binibigyan na din niya ako ng lesson dahil masyado ko ng inabuso ang katawan ko sa pag B-business! Yung tipong may night market ako mag babantay tapos hanggang umaga na un didiretso pako sa kabilang tindahan para makapag set up tsaka ako uuwe pag dating ng bantay. Halos wala na sa tamang oras yung pag gising tulog at pag kain ko. 🤕 tapos kinabukasan imbis na matulog ako ng maaga nakukuha ko pang mag puyat kaya sobrang lesson na to! Alagaan natin ang sarili natin.

Sabe nga nila aanhin mo yung dami ng pera kung yung kalusugan mo naman naapektuhan wala din yung dami ng pera mapupunta sa lang pag pagpapagamot, kulang pa nga sa sobrang gastos ng sakit na to 😭. Kahit ipon ko wala na lahat ng pinaghirapan ko nasa gamot ko na 💔😢 ang sakit isipin pero kailngan kong gumaling.

Halos Hindi nako makalabas ng bahay ng naka shorts! At tshrt lang! kailngan pag lalabas ako naka jogging pants at jacket! Kahit mainit!! 😭😭 balot na balot ako kahit sobrang kati. Ayoko kaseng makita ako ng ibang tao na may ganyan sa katawan pinandidiriian nila ako at bak iniisip nila na nakaka hawa. Pero alangan i explain ko pa sa kanila so dedma nalang ako hindi sila makakatulong sa pag galing ko kailangan lang maging positive palagi! 🙏🏻

Kaya kayo!! Hanggat maaga iwasan niyo na po mag puyat!! Mag take kayo ng vitamins hindi natin alam kung anong sakit ang pwedeng dumapo saatin ingatan ang kalusugan wag abusuhin ang katawan iwasan na mastress!

Maraming Maraming Salamat po sa lahat ng taong nag alala sa kalagayan ko at walang sawang Pagdadasal na sana gumaling nako agad lalo na sa pamilya kong laging naka suporta saakin lalo na pag kailngan ko dalhin sa ganito ganyan para mag p check up. Thankyou po sa inyo pinalakas niyo loob ko. Sobrang galing ng diyos 🙏🏻

Naniniwala ako magiging okay nako ng tuluyan! As in magiging normal na ulit ang lahat makakalabas ng maayos at magiging kumportable na din ako Konting tiis nalang! Makakabawi din ako ulit! At lahat ng taong tumulong finacial thankyou po. Promise pag galing ko babawi ako agad 😊😘

Lahat po ginawa na namin mawala lang to ilang hospital na napuntahan namin okay naman lahat ng result kahit dermatologist tatlong doc na kahit po albularyo sinubukan namin wala naman mawawala if susubukan e sobrang nag aalala na din kase magulang ko baka daw meron ng galit saakin at kaya nag kaka ganto katawan ko. Pero kasabay non tuloy pa din ako sa mga pacheck up sa hospital ilang beses nako nakuhaan ng dugo at kung ano anong test halos lahat nagawa na pero talagang okay lahat sadyang pityriasis rosea sobrang humina yung immune system ko.

Grabe lang po talaga tong sakit na to halos hindi ka papatulugin. Kahit maliligo ka sobrang hirap lalong kumakati pag nababasa. At yung sabon lotion kailangan mga cethapil, oilatum aveeno lotion at aveeno thermal spray ginamit ko. Kahit nga po yung sodium chloride pina babasa katawan ko para mas mabilis matuyo. Di ko nalang po pinost ang pic. 2weeks ko siyang ginawa. At effective naman natuyo siya.

Thankyou po sa inyo sa ngayon po medyo okay nako pero sa legs madami pa. But salamat sa diyos wala na sa mukha at katawan ko. 🙏🏻 check niyo nalang po album.



































No comments

Powered by Blogger.